Cả nước thiếu hơn 45.000 giáo viên mầm non

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 29/9.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, kết thúc năm học 2019-2020, toàn quốc có 364.776 giáo viên mầm non (tăng 2.604), bình quân toàn quốc đạt 1,82 giáo viên/lớp (tăng 0,02 giáo viên/lớp), tỷ lệ giáo viên mầm non đạt trình độ chuẩn đào tạo trở lên theo Luật giáo dục 2019 đạt 73,7%.

Trong đó, tỷ lệ giáo viên đạt trình độ đào tạo trình độ đại học sư phạm trở lên đạt 50,7%, tỉ lệ giáo viên đạt trình độ đào tạo cao đẳng sư phạm là 23,5%, còn 26,3% giáo viên có trình độ trung cấp.

Tỷ lệ giáo viên mầm non được cấp trên đánh giá chuẩn nghề nghiệp đạt 86,8%.

Thiếu 45.242 giáo viên mầm non công lập

Tuy nhiên, cũng theo thống kê, số giáo viên còn thiếu ở các cơ sở giáo dục mầm non công lập là 45.242 giáo viên. Đây là số lượng còn thiếu năm học 2019-2020 sau khi đã được bổ sung 20.300 biên chế giáo viên mầm non.

Số giáo viên hợp đồng lao động tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập tính đến tháng 3/2020 là 48.392 người. Một số tỉnh có nhiều giáo viên hợp đồng lao động như Tuyên Quang (2.411), Thái Nguyên (1.533), Bắc Giang (1.108), Phú Thọ (2.368), Vĩnh Phúc (3.489), Bắc Ninh (1.259), Thái Bình (4.595), Nam Định (6.305), Thanh Hóa (4.260), Hà Nội (1.683), Nghệ An (2.466), Đắk Lắk (1.178), Đồng Nai (1.212), TP HCM (1.745), Cần Thơ (1.482). Điều này gây khó khăn trong quá trình quản lý, không ổn định đội ngũ, khó khăn trong thực hiện chính sách đối với giáo viên.

   
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Trong năm học vừa qua, các địa phương đã tích cực thực hiện xét tuyển số giáo viên đang thực hiện chế độ hợp đồng lao động theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Ví dụ như Hà Nội phê duyệt 5.021 chỉ tiêu hình thức thi tuyển và xét đặc cách; 98 giáo viên mầm non ở Hậu Giang có hợp đồng lao động và đóng BHXH từ 2015 trở về trước được xét đặc cách.

Các địa phương cũng tăng cường thực hiện tuyển mới giáo viên theo quy định và số giáo viên được tuyển trong năm học là 17.605 người.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh

Tỷ lệ giáo viên/lớp các vùng đều tăng so với năm học 2019-2020 nhưng riêng vùng Đông Nam Bộ giảm 0,06 GV/lớp (tăng lớp nhưng giáo viên không tăng mà lại giảm đi) và có một số tỉnh giảm như: Hải Phòng (-0,05 GV/lớp), Nam Định (-0,02 GV/lớp), Bắc Kạn (-0,04 GV/lớp), Yên Bái (-0,05 GV/lớp), Thái Nguyên (-0,07 GV/lớp), Đà Nẵng và Ninh Thuận (-0,2 GV/lớp)… Số giáo viên giảm ở một số tỉnh chủ yếu do chưa được tuyển bù cho số giáo viên nghỉ hưu, trong khi tăng quy mô nhóm/lớp.

Mặc dù bình quân giáo viên tăng nhưng tại một số tỉnh bình quân giáo viên còn ở mức thấp gây khó khăn trong quá trình phân công nhiệm vụ để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ. Một số tỉnh có bình quân giáo viên/lớp thấp: Vĩnh Phúc 1,59; Hưng Yên 1,45; Hà Giang 1,37; Bắc Kạn 1,5; Điện Biên 1,47; Sơn La 1,47; Ninh Thuận 1,42; Kon Tum và Gia Lai 1,47; Trà Vinh 1,49; An Giang 1,51…

Không để kéo dài tình trạng hợp đồng nhiều năm

Theo Bộ GD-ĐT, cũng do tình trạng thiếu giáo viên ở nhiều địa phương, một số tỉnh đã không thể bố trí cho trẻ học đủ 2 buổi/ngày theo Chương trình giáo dục mầm non, như Vĩnh Long; An Giang; Kiên Giang; Bình Dương; Quảng Trị,…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *